ประเด็นร้อน

คุก 50 ปี จุฑามาศ ยึดทรัพย์ 62 ล้าน ส่งตัวนอนเรือนจำ

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 31,2017

เทศกาลหนังนานาชาติกรุงเทพฯ พ่นพิษ! ศาลสั่งคุก 50 ปี พร้อมริบทรัพย์ 62 ล้าน "จุฑามาศ" อดีตผู้ว่าฯ ททท.ตกเป็นของแผ่นดิน เรียกรับสินบน 5.2 หมื่นดอลลาร์แลกกับการให้สิทธิ สามี-ภรรยา นักธุรกิจชาวมะกันจัดงานบางกอกฟิล์ม 

ส่วน "ลูกสาว" ไม่รอดโดนคุก 44 ปี ฐาน สนับสนุน ขณะที่ "ปลอดประสพ" เจอพิษโยกย้าย ขรก.ไม่ชอบเจอคุก 1 ปี ชดใช้ 1.4 ล้าน โทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี ที่ห้องพิจารณา 708 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 มี.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีทุจริตต่อหน้าที่ ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อายุ 70 ปี อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)และ น.ส.จิตตโสภา ศิริวรรณ อายุ 43 ปีบุตรสาว ร่วมกันเป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 11 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 12

กรณีนี้เมื่อระหว่างวันที่ 25 ก.ย.45 ถึงวันที่ 20 ต.ค.49 นางจุฑามาศ จำเลยที่1 เรียกรับเงินจากนายเจอรัลด์ กรีน และนางแพทริเซีย กรีน สองสามีภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกัน โดยนางจุฑามาศ แนะนำให้สามีภรรยาชาวอเมริกัน จัดตั้งบริษัทหลายๆแห่งเพื่อเข้าทำสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯปี 2546 (บางกอกฟิล์ม) โดยจำเลยเรียกรับเงินจำนวน52,800 เหรียญสหรัฐฯ เพื่อแลกกับการให้บริษัทของสามีภรรยาได้ทำสัญญาจ้างและช่วยจ้างการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ฯ

ทั้งนี้ บุตรสาวจำเลยที่ 1 เป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุนโดยการเปิดบัญชีธนาคาร HSBCPCL ประเทศอังกฤษธนาคาร HSBC INTERNATION Limited ไอยล์ ออฟ เจอร์ซีย์ ธนาคารซิตี้แบงก์และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ประเทศสิงคโปร์ เพื่อโอนเงินเข้า บัญชีจำเลยโดยจำเลยให้การปฏิเสธและได้ประกันตัวไปคนละ 1 ล้านบาทในชั้นพิจารณาคดีศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า พยานโจทก์มีน้ำหนักน่าเชื่อถือ จึงพิพากษา จำคุกนางจุฑามาศจำเลยที่ 1 รวม 50 ปี ส่วน น.ส.จิตตโสภาบุตรสาว จำเลยที่ 2 จำคุกรวม 44 ปี ริบทรัพย์สินจำนวน 62 ล้านบาท

ทั้งนี้หลังอ่านคำพิพากษา ทนายความจำเลยยื่นหลักทรัพย์เดิม คนละ 1 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัว โดยศาลอยู่ระหว่างการพิจารณา จากนั้นเวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้นำตัวนางจุฑามาศ และน.ส.จิตติโสภา บุตรสาว ขึ้นรถเรือนจำไปคุมขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง โดยทั้งสองสวมหน้ากากอนามัยและก้มหน้าเดินขึ้นรถ หลังจากศาลอาญาคดีทุจริตฯเห็นว่า การกระทำของจำเลย เป็นเรื่องร้ายแรง คดีอัตราโทษสูง และเกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวจะหลบหนี จึงส่งคำร้องขอประกันให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาซึ่งคาดว่าใช้เวลา 3-4 วัน คำสั่งจึงจะตกลงมา

-- สำนักข่าว สยามรัฐ วันที่ 30 มีนาคม 2560 --
อ่านข่าวเพิ่มเติม : 
www.siamrath.co.th/n/12466